• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THCS ĐỒNG LỘC
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình GDPT mới tại trường THCS Đồng Lộc

     Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.

     Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới - được xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển chương trình của các nước tiên tiến, nhằm thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội: "tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh". Đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp được xem là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương trình này.

     Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6 với nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó tình hình dịch bệnh Covid đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy học của các trường học. Mặc dù vậy, nhà trường, giáo viên, học sinh trường THCS Đồng Lộc vẫn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để bước vào năm học mới đầy khí thế. Nhà trường tập trung xây dựng cơ sở vật chất, mỗi phòng học được trang bị một tivi để giáo viên thuận lợi tổ chức dạy học bằng giáo án điện tử hay ứng dụng công nghệ thông tin, giúp học sinh hứng thú học tập và dễ tiếp thu. Nhà trường đã tổ chức tập huấn kỹ cho đội ngũ giáo viên 3 module về Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Đồng thời giáo viên cũng được tập huấn kĩ về Công nghệ thông tin để đảm bảo tốt nhất cho quá trình dạy học.

    Việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy được thảo luận kỹ càng trong từng tổ chuyên môn, các tổ CM đã tổ chức một số giờ dạy thử nghiệm để giáo viên toàn trường dự giờ và góp ý. Qua đó, các giáo viên có thêm cơ hội làm quen với phương pháp dạy học mới, đồng thời tích lũy kinh nghiệm cho chính mình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở những giai đoạn tiếp theo

Cô giáo Trần Thị Huyền trong tiết dạy Địa Lí

HS tích cực hoạt động nhóm

     Những tiết dạy theo hình thức đổi mới,  Việc đổi mới từ cách soạn giáo án, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh tăng cường hoạt động nhóm trong các giờ học, đến phương pháp dự giờ theo hướng chú trọng quan sát các hoạt động, năng lực, sự hiểu biết của học sinh trong mỗi giờ học đã đem lại hiệu quả cao trong hoạt động dạy và học.

Thầy giáo Phan Khắc Thắng - GV Toán hướng dẫn HS thực hiện hoạt động nhóm

HS tích cực trong các hoạt động

     Thông qua các tiết thao giảng cho thấy việc tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các tổ chuyên môn trong trường rất chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, phát huy hiệu quả khi triển khai các hoạt động giáo dục và thực hiện tốt việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho các thành viên trong nhà trường.


Tác giả: Trần Huyền Trang
Nguồn:thcsdongloc.canloc.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết