00:03 ICT Thứ tư, 20/09/2017

DANH MỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 15

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1400

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 96910

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Tổng hợp

Đề thi chọn học sinh giỏi văn lớp 9 trường THCS Đồng Lộc năm học 2014-2015

Thứ bảy - 10/01/2015 20:47
Câu 1 (6 điểm). Văn bản Lỗi lầm và sự biết ơn khép lại với thông điệp: “…Hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá”. (Ngữ văn 9, tập 1, trang 160, NXB Giáo dục, năm 2009) Suy nghĩ của em về vấn đề trên?
TRƯỜNG THCS ĐỒNG LỘC

ĐỀ THI CCHỌN HỌC SINH GIỎI

                MÔN NGỮ VĂN 9

 

                         

Thời gian: 150phút
 
Câu 1 (6 điểm). 
Văn bản Lỗi lầm và sự biết ơn khép lại với thông điệp: “…Hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá”.
(Ngữ văn 9, tập 1, trang 160, NXB Giáo dục, năm 2009)
Suy nghĩ của em về vấn đề trên?
Câu 2(4 điểm)
Cam nhận của em về những lời thiw sau:
                      Đò  lên  Thạch Hãn xin chèo nhẹ
                      Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
                      Có tuổi hai mươi thành sóng nước
                      Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm
                                            ( 1987- Lê Bá Dương)
Câu 3 ( 10điểm) Nhà văn Nguyễn Minh Châu từng nói:
Những người cầm bút có biệt tài có thể chọn ra trong dòng đời xuôi chảy một khoảnh khắc thời gian mà ở đó cuộc sống đậm dặc nhất, chứa đựng nhiều ý nghĩa nhất, một khoảnh khắc cuộc sống…nhưng bắt buộc con người ở vào một tình thế phải bộc lộ ra cái phần tâm can nhất, cái phần ẩn náu sâu kín nhất” (Trang giấy trước đèn- NXBKHXH.H.1994)
Tình thế” đặc biệt ấy được thể hiện như thế nào trong truyện ngắn “ Lão Hạc” và đoạn trích “ Tức nước vỡ bờ” ( Ngữ Văn 8 tập 1- NXBGD)./.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
**MỘT SỐ ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI (THAM KHẢO)
1,  Viết một bài văn ngắn (khoảng 300 từ) trình bày suy nghĩ của em về tính tự lập ở lứa tuổi học sinh hiện nay.
 
2, “Ngày bạn có thể ngoảnh đầu nhìn lại quá khứ và nở nụ cười với chính mình thì đó cũng là ngày bạn trưởng thành” (Ethel Barrymore).
        Em có suy nghĩ gì về câu nói trên?
3, Trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri, bệnh tật và nghèo túng khiến Giôn-xi tuyệt vọng không muốn sống nữa. Cô đếm từng chiếc lá còn lại trên cây thường xuân bám vào bức tường gạch đối diện với cửa sổ, chờ khi nào chiếc lá cuối cùng rụng nốt thì cô cũng buông xuôi, lìa đời…
Nhưng, “chiếc lá cuối cùng vẫn còn”  làm cho Giôn-xi tự thấy mình “thật là một con bé hư…Muốn chết là một tội”. Cô lại hi vọng một ngày nào đó sẽ được vẽ vịnh Na-plơ và như lời bác sĩ nói, cô đã thoát “khỏi nguy hiểm” của bệnh tật.
Qua những thay đổi của Giôn-xi, em hãy viết một bài luận thể hiện suy nghĩ về nghị lực sống của con người.
4, Viết một văn bản ngắn (khoảng một trang giấy thi) nêu những suy nghĩ, cảm nhận của em về vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn mỗi con người.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 PHẦN GỢI Ý
1, Viết một bài văn ngắn (khoảng 300 từ) trình bày suy nghĩ của em về tính tự lập ở lứa tuổi học sinh hiện nay.
b. Yêu cầu về nội dung;
- Nêu vấn đề cần bàn luận
- Giải thích được khái niệm tự lập: bản thân tự làm những việc của mình, không nhờ vả, phụ thuộc, ỷ lại vào người khác
- Bàn luận về tính tự lập:
    + Biểu hiện: trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày...
    + Vai trò của tự lập: rèn luyện ý chí, nghị lực; phát huy tính sáng tạo; vững vàng, chủ động, tự tin trong cuộc sống.
   + Tự lập không có nghĩa là phủ nhận vai trò của gia đình, nhà trường...
   + Phê phán thói ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.
- Liên hệ, rút ra bài học cho bản thân.
2, “Ngày bạn có thể ngoảnh đầu nhìn lại quá khứ và nở nụ cười với chính mình thì đó cũng là ngày bạn trưởng thành” (Ethel Barrymore).
        Em có suy nghĩ gì về câu nói trên?
DÀN Ý:
  1. Mở bài: (0,5 điểm)
Nêu được vấn đề cần nghị luận.
B. Thân bài: (3,0 điểm)
1. Hiểu đúng ý nghĩa câu nói: (0,5 điểm)
+  Cuộc sống là điều vĩ đại, tuyệt vời nhất của con người. Con người thường phải chịu đựng những bi kịch của đời người là lo lắng về một điều chưa diễn ra, day dứt về một quá khứ không như ý. (0,25 điểm)
+ Đừng để tâm trạng bản thân dằn vặt mãi vì một kí ức không vui và tiêu cực. Sự kì vọng, tin tưởng vào tương lai thành đạt sẽ giúp con người thêm động lực phấn đấu. (0,25 điểm)
2. Suy nghĩ, bàn luận vấn đề: (2,0 điểm)
Thí sinh phải có dẫn chứng phong phú, xác thực.
+  Trong cuộc sống, con người cần biết sống có ý nghĩa, có mục đích: trân trọng quá khứ, hướng đến và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn,… (0,5 điểm)
+ Sống ám ảnh mãi với quá khứ sẽ làm con người rời xa thực tại, mỏi mòn và kiệt sức. (0,5 điểm)
+ Quá khứ mãi là quá khứ, không thể để cho quá khứ ngăn cản bước đi của hiện tại; cũng như của tương lai. (0,5 điểm)
+  Sống cho ngày hôm nay và cho tương lai phía trước. (0,25 điểm)
+  Cách tốt nhất để có thể mạnh mẽ đi lên là để lại sau lưng quá khứ. Hiện tại là của bạn, tương lai đang chờ đón bạn ở phía trước. (0,25 điểm)
C. Kết bài: (0,5 điểm)
Rút ra bài học:
+ Câu nói có ý nghĩa nhân sinh sâu sắc đối với tất cả mọi người, là lời nhắc nhở mọi người: Bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được trọn vẹn ý nghĩa cuộc sống, nếu bạn cứ mãi sống với quá khứ của bản thân mình. (0,25 điểm)
+  Sống là phải biết tiến về phía trước. (0,25 điểm
 
3, Trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri, bệnh tật và nghèo túng khiến Giôn-xi tuyệt vọng không muốn sống nữa. Cô đếm từng chiếc lá còn lại trên cây thường xuân bám vào bức tường gạch đối diện với cửa sổ, chờ khi nào chiếc lá cuối cùng rụng nốt thì cô cũng buông xuôi, lìa đời…
Nhưng, “chiếc lá cuối cùng vẫn còn”  làm cho Giôn-xi tự thấy mình “thật là một con bé hư…Muốn chết là một tội”. Cô lại hi vọng một ngày nào đó sẽ được vẽ vịnh Na-plơ và như lời bác sĩ nói, cô đã thoát “khỏi nguy hiểm” của bệnh tật.
Qua những thay đổi của Giôn-xi, em hãy viết một bài luận thể hiện suy nghĩ về nghị lực sống của con người.
 
Yêu cầu chung:
* Hiểu được yêu cầu của đề ra. Tạo lập được một văn bản nghị luận xã hội có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, lời văn trong sáng, có cảm xúc và giọng điệu riêng. Trình bày đúng chính tả và ngữ pháp.
* Trên cơ sở nắm bắt được nội dung tác phẩm Chiếc lá cuối cùng, hình tượng nhân vật Giôn-xi và hiểu biết về kiến thức xã hội, thí sinh cần đáp ứng các ý cơ bản sau:
 
Vài nét về nhân vật Giôn-xi:

 
 
 

- Hoàn cảnh sống: Nghèo khổ, bệnh tật.
- Trạng thái tinh thần: Từ yếu đuối, buông xuôi và đầu hàng số phận, mất hết nghị lực sống đến chỗ biết quý trọng sự sống của mình, khao khát sáng tạo và chiến thắng bệnh tật. Nghị lực sống, tình yêu cuộc sống đã trỗi dậy trong Giôn-xi.
 
Bàn luận về vấn đề:
- Nghị lực sống là năng lực tinh thần mạnh mẽ, không chịu lùi bước trước khó khăn, thử thách; luôn lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống…
- Đây là một phẩm chất cao đẹp và cần thiết: tiếp sức cho ước mơ hoài bão của con người; mở ra những hành động tích cực vượt lên những trắc trở, những cám dỗ trong cuộc sống; giúp con người gặt hái thành công. Thiếu nghị lực, dễ chán nản, bi quan…khiến con người thường gặp thất bại, bị mọi người xung quanh coi thường, thương hại.
- Nghị lực sống có được không chỉ dựa vào nội lực cá nhân mà còn được tiếp sức bởi sự sẻ chia, tình yêu thương của cộng đồng.
 Liên hệ cuộc sống và rút ra bài học:
   - Ý thức vai trò quan trọng của nghị lực sống, biết cách rèn luyện và duy trì ý chí, tinh thần mạnh mẽ.
- Biết yêu thương, cảm thông và tiếp thêm niềm tin yêu cuộc đời, nghị lực sống cho những người xung quanh.
- Biểu dương những tấm gương tiêu biểu cho nghị lực sống mạnh mẽ và phê phán những kẻ hèn nhát, bạc nhược…
 
4, Viết một văn bản ngắn (khoảng một trang giấy thi) nêu những suy nghĩ, cảm nhận của em về vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn mỗi con người.
  1. Yêu cầu về kiến thức
Học sinh có thể kết cấu bài làm theo nhiều cách khác nhau miễn là làm sáng tỏ vấn đề, thuyết phục người đọc. Có thể giải quyết được những nội dung sau đây:
 
Nội dung Điểm
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn mỗi con người. 0,5 đ
­- Giải thích khái niệm quê hương: nơi ta sinh ra, lớn lên, có gia đình, có nhiều kỉ niệm thời thơ ấu… 0,5 đ
­- Vị trí, vai trò của quê hương trong đời sống tâm hồn của mỗi con người:
+ Mỗi con người luôn gắn bó với quê hương, mang bản sắc, truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của quê hương. Vì thế, tình cảm dành cho quê hương ở mỗi con người là tình cảm có tính chất tự nhiên, sâu nặng.
+ Quê hương luôn bồi đắp cho con người những giá trị tinh thần cao quý (tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm, tình cảm quê hương …).
+ Quê hương luôn là điểm tựa vững vàng cho con người trong mọi hoàn cảnh, là nguồn cổ vũ động viên, là đích hướng về của con người.
 
 
 
  1,0 đ
­- Bàn bạc mở rộng:
+ Phê phán một số người không coi trọng quê hương, không có ý thức xây dựng quê hương, thậm chí quay lưng, phản bội quê hương, xứ sở.
+ Tình yêu quê hương cũng đồng nhất với tình yêu đất nước, Tổ quốc.
0,5 đ
- Bài học nhận thức và hành động: thấy được vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn của mỗi người; cần ra sức học tập để góp phần xây đắp, bảo vệ quê hương, phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương. 0,5 đ
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Nga.

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG